Nỗi lo con hư được củng cố liên tục bởi các dữ liệu xã hội đầy bất an, bạo lực mà cha mẹ tiếp xúc hàng ngày thông qua truyền thông. Không ít cách thức đối xử hay suy nghĩ, mất lòng tin vào con được phóng chiếu vào các bậc cha mẹ thông qua cách hành xử thường ngày.
Họ thiếu lòng tin ở con, hay phán xét, bóc mẽ con. Trong khi con trẻ hồn nhiên, chơi trốn tìm chỉ cần úp mặt vào gối, không thấy mặt nhau đã là trốn xong rồi. Con khôn lỏi một tí, ma lanh một tí, thậm chí gian dối một tí, đúng ra chỉ nên biết để mà lờ đi, thì phần đa cha mẹ bóc trần con ra, làm đứa trẻ không còn nơi nào trú ẩn, không còn cái gối để che dấu.
Họ biến từ phê phán sự việc thành ra phê phán con người, hành vi ma lanh một việc nhỏ có thể bị quy thành vấn đề đạo đức.
Và điều đau lòng nhất mà nhiều người lớn hay gặp phải là gán tội con dựa trên các dữ liệu bị ám thị, được củng cố bằng lời nói của người khác, kẻ không chắc đã có tình thương, thấu hiểu hay quan tâm gì đến con cái bạn.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội năm 2023(Ảnh: Mạnh Quân).
Chuyện kinh điển xưa có kể, một bà mẹ đang ngồi dệt vải, ngoài ngõ có người mách con bà giết người, bà mẹ ngồi ung dung. Lại có người khác đến mách bà con bà giết người, bà mẹ vẫn ngồi dệt vải. Lại có người vào tận nhà mách con bà giết người, bà mẹ vẫn ngồi dệt vải.
Rồi người ta vào tận khung cửi nói con bà giết người, bà mẹ mất đi vẻ ung dung, ngồi thiếu tĩnh tại, thoi dệt bắt đầu không đều.
Cứ thế, cho đến khi không thể điềm nhiên được nữa, bèn ném thoi, dừng dệt, rồi lao ra đường.
Yêu con không ai bằng mẹ.
Tin con không ai bằng mẹ.
Và hiểu con cũng hiếm người bằng.
Vậy mà, bà mẹ đã làm sao?
Câu chuyện này đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Nó cho thấy mức công phá, tàn hại ghê gớm của lời đồn, của phán xét tác động đến "bên nguyên" và "bên bị" ghê gớm đến thế nào. Nó làm cho ngay cả một người mẹ còn không tin được con thì hỏi có điều gì ghê gớm hơn?
Nguyên lý được ông tổ ngành truyền thông chính trị hiện đại thế giới, Joseph Goebbels, áp dụng vào công tác truyền thông.
Ông ta là trùm truyền thông Đức quốc xã, không những là bậc thầy về tầm nhìn và mức độ am hiểu, hoạch định chiến lược và phương thức tuyên truyền của thế kỉ 20, mà còn là người khai mở ra giá trị của quảng cáo đối với sự gia tăng doanh số của sản phẩm, khi nói: "Sự thật là những điều dối trá được lặp đi lặp lại nhiều lần".
Đó chính là khẩu quyết bất diệt của quảng cáo.
Nghĩa là muốn một điều gì đó người ta tin là đúng, như làm cho mẹ tin con mình giết người, hãy nói về nó thật nhiều lần.
Cá nhân tôi tin rằng, trong mối quan hệ với con cái, nếu chúng ta có đủ 3 điều này thì không bao giờ có chuyện con bạn trở nên xấu, hoặc có xu hướng xấu, mà bạn lại biết sau thiên hạ cả: Một là không ác, không làm việc phi pháp, có tâm trí, nhân phẩm, lối sống, công việc và hành động hướng tới điều trung chính, thiện lành; hai là có đủ thời gian bên con khi con cần; ba là thấu hiểu con không đổi theo thời gian.
Nên hãy cho con lòng tin. Hãy tin một điều, chúng ta không xấu, con cái chúng ta rất khó để trở nên xấu xí.
Nên nếu không thận trọng, không tỉnh táo suy xét, thì rất dễ đẩy những đứa trẻ rời xa chúng ta, sang một thái cực khác, đó là thái cực bị ám thị bởi miệng lưỡi người đời, phóng chiếu qua cha mẹ, rồi gán vào các con mình. Khi bị gán, bị định kiến, bị phán xét, thì dẫu các con có không xấu, chúng cũng sẽ xấu cho chúng ta vừa lòng.
Phụ huynh đưa con đi thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội (Ảnh: Mạnh Quân).
Và cho dẫu có thể trở nên tốt hơn, nhưng chúng sẽ không bao giờ lựa chọn, nếu trong cách cửa đó, không có lòng tin, không có sự khích lệ và có quá nhiều phán xét.
Sự khác biệt lớn nhất giữa yêu thương và nhân danh yêu thương là cây cầu phán xét. Yêu thương không bao giờ cần đến, nhưng nhân danh nó thì luôn luôn.
Bạn sẽ không bao giờ tin rằng một đứa trẻ có thể nhảy lầu chỉ vì vài lời mà cha mẹ cho là vu vơ nhưng chúng cho là gán tội, là dán nhãn cho nhân cách chúng cho đến khi sự việc xảy ra.
Nên hãy yêu thương con như con vốn là. Đừng yêu thương vì thứ chúng ta muốn con phải. Cha mẹ sẽ thấy dễ dàng hơn.