Trên tinh thần đó, ngày 15/4/2017 tổ Toán- Lý đã tiến hành triển khai dạy học theo phương pháp” Bàn tay nặn bột” với bộ môn Vật Lý qua bài giảng “ Sự bay hơi và ngưng tụ” của cô giáo Nguyễn Thị Hải tại phòng học đa năng. Đến dự tiết học có tất cả thầy cô trong ban giám hiệu và giáo viên trong tổ chuyên môn.
Với thời lượng 45 phút, giáo viên đã dẫn dắt học sinh qua năm bước của tiến trình dạy học theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột”. Bằng tình huống xuất phát từ những đoạn phim về quy trình vòng tuần hoàn của nước giáo viên đã dẫn dắt học sinh để ý đến hiện tượng trong tự nhiên là “ sự bay hơi” từ đó các em tự nêu những thắc mắc của mình về “ sự bay hơi” và tự đề xuất những thí nghiệm để kiểm chứng.
Các em đã hứng thú tiến hành thực nghiệm, tìm tòi,nghiên cứu để sau các thí nghiệm tìm tòi ra câu trả lời , dần dần hình thành kiến thức đi đến kết luận. Các em học sinh là người chủ động lĩnh hội kiến thức ,nhận ra mình đúng hay sai và chủ động thay đổi, điều này giúp học sinh ghi nhớ lâu và khắc sau kiến thức.
Tiết học đã diễn ra trong không khí học tập sôi nổi, khơi gợi sự khám phá, tìm tòi của học sinh, giúp các em chủ động tìm hiểu, đặt câu hỏi, tích cực tiến hành thí nghiệm và trao đổi nhóm, phát triển tư duy logic và khả năng thuyết trình cũng được nâng cao. Đây cũng là dịp để tất cả giáo viên trong tổ và đặc biệt là giáo viên bộ môn Vật Lý học hỏi, rút kinh nghiệm để mỗi người có thể thiết kế cho mình những tiết dạy theo phương pháp “ Bàn tay nặn bột” hiệu quả hơn.
Một số hình ảnh minh họa
Học sinh trình bày bài học.
Học sinh thực hành thí nghiệm
Học sinh ghi lại kết quả