Ở tiết học “Cô bé bán diêm””, cô Phạm Thị Thơ cùng học sinh lớp 8b đã mang đến một giờ học vô cùng hào hứng, sôi nổi, phát huy được tính chủ động của học sinh.
Tiết học mở đầu với bài hát đầy cảm động “Đứa bé” do em Ngọc Linh trình bày . Bài hát gợi niềm thương cảm xót xa với những em bé có hoàn cảnh thiếu may mắn, chịu nhiều khổ cực. Điều làm các em thích thú và yêu mến giờ học này hơn cả, có lẽ là ở việc cô giáo đã sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại như vấn đáp, hoạt động nhóm, dạy học tích hợp để nêu bật được chủ đề nhân văn của tác phẩm. Qua đó, ngoài việc tiếp nhận kiến thức từ một văn bản, học sinh còn được rèn tính chủ động, khả năng giao tiếp và kĩ năng hợp tác một cách hiệu quả.
Học sinh trình bày phần tìm hiểu về tác giả tác phẩm
Nhờ vậy mà giờ học đã thu hút được tất cả các thành viên cùng tham gia với tinh thần chủ động trao đổi, tranh biện. Thú vị nhất có lẽ là ở phần thuyết trình kết quả thảo luận nhóm, đại diện các nhóm đều đã chỉ ra được những cảnh tương phản được liệt kê trong văn bản nhằm khắc họa nỗi khổ cực của em bé bán diêm bất hạnh giữa đêm giao thừa.
Tiết học kết thúc với trò chơi “Giải cứu đại dương” và phần vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống. “Văn học là nhân học” - có lẽ bài giảng đã truyền tải được những giá trị tốt đẹp của văn học, ý nghĩa tác phẩm chạm đến trái tim các em học sinh, để các em ý thức và trách nhiệm hơn trong việc cảm thông, sẻ chia với những kiếp người khổ cực, bất hạnh trong cuộc đời