“Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học do các nhà khoa học Pháp khởi xướng cho phép đáp ứng những yêu cầu dạy học mới. Phương pháp này đã được vận dụng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, phát huy tính tích cực học tập của học sinh. Phương pháp BTNB giúp học sinh nắm bắt kiến thức bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó tìm tòi, khám phá, tự phát hiện ra bản chất của vấn đề. Giáo viên khi thực hiện dạy học phải luôn sáng tạo, vừa đảm bảo nguyên tắc đặc trưng của phương pháp BTNB, đồng thời cũng linh hoạt vận dụng các phương pháp dạy học khác để đạt mục tiêu giáo dục, tránh hình thức, phô diễn.
Cô Nguyễn T. Lan Anh hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm
Giáo viên trong tổ tham dự chuyên đề đã được dự 1 tiết hoá học lớp 9, bài “Nhôm” do cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh thực hiện.
Các em học sinh trong lớp chia thành 4 nhóm, nêu điều em nghĩ, đề xuất câu hỏi, dự đoán. Các em lựa chọn và thống nhất phương án tìm tòi. Các nhóm quan sát, thí nghiệm và ghi chép nhận xét. Cô giáo hướng dẫn, gợi ý khi các em lúng túng. Dưới sự hướng dẫn của cô, các em rút ra được kết luận về tính chất hoá học của Nhôm, biế vận dụng kiến thức để giải thích các hiện tượng thực tế…. Như vậy, kiến thức đã được hình thành trong các em từ thực tiễn quan sát, thí nghiệm … chứ không phải do cô giáo “giảng”.
HS thảo luận và làm thí nghiệm
Qua tiết dạy các thầy cô nhận thấy với phương pháp này không khí lớp học sôi nổi, tự nhiên, học sinh thích thú, say mê làm các thí nghiệm đã cho thấy hiệu quả của tiết học. Buổi sinh hoạt đã giúp cho cán bộ, giáo viên tham dự hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học BTNB.